วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

นั่งสมาธิแล้วชีวิตดีขึ้นอย่างไร

                      การนั่งสมาธิ สำหรับฉัน
              คือการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ
  โดยเริ่มนั่งสบายๆ ในท่าที่อยู่ได้นานแล้วไม่ปวดเมื่อย
  หลับตาเบาๆ อมยิ้มน้อยๆ เพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อบน          ใบหน้า และช่วยเปิดรับอารมณ์สบายได้เร็วขึ้น
               รอยยิ้มของเราช่วยเปิดใจผู้อื่นได้
              แล้วยังช่วยเปิดใจเราได้เหมือนกัน
      วางใจเบาๆ โดยทำความรู้สึกว่านั่งอยู่ท่ามกลาง                         ธรรมชาติ โปร่งโล่งเบาสบาย
             ให้เบาๆ นุ่มๆ เหมือนนุ่น เหมือนสำลี
         โปร่งโล่งเบาเหมือนเมฆลอยอยู่บนอากาศ
        ใจนิ่งๆเฉยๆ  เก็บใจไว้ในตัวที่ศูนย์กลางกาย
      อยู่กับอารมณ์สบายนั้นไปเรื่อยๆโดยไม่คิดอะไร
              ไม่ว่าจะเห็นหรือไม่เห็นอะไรก็ตาม
                ก็เฉยๆดูไปเรื่อยๆด้วยใจที่สบาย
          หากใจยังไม่นิ่ง มีความฟุ้งซ่าน ให้ภาวนา
                           "สัมมาอะระหัง"
                 ฉันนั่งสมาธิทุกวันมา11ปีแล้ว
  แต่เริ่มศึกษาและนั่งสมาธิแบบวิชชาธรรมกายมาได้3ปี
 วิธีนี้ง่าย นั่งสบาย ทำสมาธิเสร็จแล้วก็ยังมีอารมณ์สบาย
         ไม่ปวดบีบหัว ไม่เบื่อ เป็นวิธีพักผ่อนที่ดีที่สุด
     ปัจจุบันฉันอายุ36ปี ถ้าเทียบกับรูปรับปริญญาตอน               อายุ24ปี ฉันก็ยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม
       เพื่อนๆรุ่นเดียวกันรูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปมาก
     จนเพื่อนๆทักฉันว่า นี่เธอสต๊าฟหน้าเอาไว้หรือไง
               สมัยมัธยมเป็นยังไงก็อย่างนั้นเลย
               นี่คงเป็นอานิสงค์จากการนั่งสมาธิ
 ฉันมีอาชีพเป็นแพทย์รักษาคนป่วย และทำงานบ้านเอง
       มีลูกสาวอายุ5ขวบ ซึ่งฉันต้องดูแลเขาอย่างดี
ทั้งเรื่องสุขภาพ สอนการบ้าน และสอนสวดมนต์นั่งสมาธิ                     ทุกวัน  ฉันจึงพักผ่อนน้อย
              ฉันมีความสุขได้เพราะการนั่งสมาธิ
                        ผลของการนั่งสมาธิ
             ทำให้ลูกสาวของฉันมีความจำดีมาก
            เธอสามารถจำบทสวดต่างๆได้รวดเร็ว
                    เช่น ธัมมจักรกัปปวัตนสูตร
           และเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้เร็ว เธอเรียนได้ดี
            ทั้งเรื่องวิชาการ ศิลปะ และ พละศึกษา
 มีครั้งหนึ่ง เธอต้องไปอยู่กับกลุ่มวัยรุ่นซึ่งไม่มีใครสนใจ
    เล่นกับเด็ก5ขวบเลย  ตกเย็นฉันไปรับเธอกลับบ้าน
               ฉันถามเธอว่ามีเพื่อนเล่นไหมลูก
    เธอบอกว่า "ไม่มีใครเล่นกับหนูเลย แต่ก็ไม่เป็นไร
                   ยังไงน้องกฐินก็มีความสุข
        มีความสุขตลอดเวลานั่นแหละน้องกฐินน่ะ"
             นี่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สุดสำหรับฉัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น